Iterax

Kung ayaw mong matulog magpatulog ka!

Kung nakakapagsalita lamang ang kumot at unan ko, marahil namura na ko ng mga ito sa paulit-ulit na pagbangon at paghigang ginawa ko kagabi. Tinamaan naman ng magaling bakit kasi inatake na naman ako ng anxiety attack. Napakadali naman ang matulog. Number one hobby ko ata to dati. Ipipikit mo lang mga mata mo at dadalhin ka na sa kung saang lugar. Nakarating na ko ng Japan dati eh. Wish ko Disneyland naman next time.

Pero iba kagabi, kahit anong pikit ang gawin ko ay di ko magawang makatulog. Nagsimula ito ng maospital ako dahil sa hyperventilation syndrome. Nagising ako isang gabi na hinahabol ang aking paghinga at namamanhid ang buong katawan. Dalawang araw din ako sa ospital. Karamihan daw sa mga tao na may panic disorder ang nakakaranas ng hyperventilation. Simula noon ay hirap na akong makatulog, lalo na sa gabi. Pakiramdam ko kasi ay mauulit na naman ang nangyari sa akin at malala pa, pakiramdam ko anytime ay aatakihin ako sa puso. In short, napapraning ako.

Stress lang daw ako sabi ng duktor ko. Kaya brown bag lang daw ang katapat kapag naghahyperventilate ako. Pero dahil sa kapraningan ko ay humingi ako ng gamot pampatulog at pampawala ng anxiety. Ilang buwan din akong umiinom ng Valium at kalaunan ay naging Iterax na lang. Unti unti ay sinanay kong hindi uminom ng gamut. Kumbaga last resort na yung Iterax kapag wala na talaga kong magawa. Kapag suko na.

It’s all in the mind sabi ng mga kaibigan at kakilala ko. Pero napakahirap palang kalaban ang sariling utak. Yun tipong pagod na pagod na ang katawan mo at gusto ng magpahinga pero yung diwa mo gising na gising pa. Naranasan ko na minsan ang matulog sa sahig sa tabi ng pinto. Nung minsan naman nakaupo at nakasandal sa pader. Ito lang kasi yung pinakakomportableng posisyon para ako makatulog.

One year and two months na nung maospital ako. Pero hanggang ngayon hindi pa rin ako makawala sa bangungot kong yun. Hanggang ngayon may multo pa rin akong nilalabanan.

Mag-aalas kwatro kaninang umaga ng tuluyan akong makatulog.

Dalawang Iterax.

Shit. Talo na naman ako.

114 comments so far

  1. Niel on

    Nagagamot ba yan?

    marko: brown bag lang daw ang katapat ng hyperventilation pero based on experience, hindi to effective sakin. lalo lang ako nagiging anxious.

    • edmar on

      anong gawin sa brown bag?

      • January on

        Breathe in and out dun

  2. Ciara on

    For what ang Iterax? Sleeping pills ba yan?*o*

    Ako nga sa klase nagppanic attack eh. Weird.

    Btw, pano mo nahanap WP ko? ^_^

    marko: isa syang antihistamine para sa may allergic reaction at isa siyang anxiolytic para sa anxiety.may sedative effect kasi ito kaya mahusay na pampatulog. kaya lang ayoko masanay dahil nakaka addict to. gusto ko pa rin yung natural na paraan ng pagtulog.

    nag-blog hopping ako kaya nakita ko wp mo. =)

  3. mayumivice on

    heloo there.pareho tau…..nag anxiety attack na rin ako…..i even called rescue coz i thought im having a heart attack.natatawa pa nga ung mga rescue team dahil kung inatake ako sa heart e hinde ako makaktawag sa kanila. doctors thought i have thyroid problem.wala rin….tapos naisip ko masyadong stressful ung work ko, ung life ko….nasa subconscious ko na ata lahat sia..ayun pala panic attack ang nangyari sakin…nong 1st time na nangyari sakin kala ko mamamatay nako ayun at nagbilin nako sa mga maiiwan ko…hay naku may anxiety attack na pla ako…

    doctors gave me iterax kala ko kung ano un un pala para makatulog ako….ansarap ng feeling…..kaso pag marami pa rin akong naiisip wa epek ang iterax sakin….

    hay naku……minsan feeling ko its only defense mechanism pag inaaway ako ng bf ko or im just seeking attention . i dont knowwwww…….

    tunkol sa iterax pwede nako sa iterax
    takot ako sa valium kasi alam kong may tendency ako towards addiction

    iterax na lang kayo…..sarap ng feeling

    marko: astig ka! tumawag ka pa talaga sa rescue 911! hahaha. leche kasing anxiety. lecheng panic attack. lecheng stress yan!

    • edmar on

      hello po ngaun ba magaling na kau? kc po tanong ko lang kung paano mapagaling itong klaseng sakit na to. ang wife ko po kc pabalikbalik ang kanya panic attack. pakisabi naman ang secret kung paano gagaling. tnx po..

      • marko on

        almost a year na i think since last ako nagka panic attack and last na uminom ng Iterax. Thank God! Sana tuloy tuloy na. And hopefully you guys too!

    • mranxiety on

      trx nyo rivotril mas ok ksi xa 4 me

  4. noel clark on

    we all have the same problem….mahirap talaga ang may ganitong problema.nag valium din ako given to me ng doctor ko at madalas din ako sa hospital because of panic attack…i also use iterax medyo safe ng konti dahil alam naman natin kung ano ang side effect ng valium in the future…grabe talaga ang ganitong problema,nakakasira ng ulo.but we need to overcome this problem dahil in the end tayo rin ang talo.i stop taking iterax now,and i can sleep now without taking anything…naisip ko kaya ko ito.we need to overcome our fear in order for us to overcome this problem.ang sabi nga sa isang pelikulang napanood ko..conquer your fear and you shall conquer death.

    marko: sinabi mo pa. nakakabaliw talaga. di pala ako nag-iisa. hehe. kaya natin to. apir!

  5. johnny on

    mabuti pala at nadalaw ako sa page na ito. meron din akong panic disorder. clonazepam gamot ko para dun. now, for almost a month, nagka insomnia naman ako. iterax na lang daw sabi doctor para safer. pero hirap pa rin ako makatulog. next time, let’s compare notes kung ano nafee feel nyo when you’re having panic attacks and what do you do to fight it off…thanks again

    • marko on

      hope you’re doin good now johnny!

      • dominic q. roxas on

        i am also glad i have opened this page. i am dominic of cagayan de oro city. i was also taking clonazepam for almost two years and i was just recently visited my doctor to seek her advice what should i do to stop taking this addictive meds. i am aware of this severe side effects of clonazepam and i really want to stop this. My doctor prescribed the iterax to take instead of clonazepam but since i am taking the iterax, i never find the restful sleep. my problem is if i could not sleep on the night, i stand up the following morning with my head aching and vision unclear and the whole day, i am not in a good and healthy disposition. This affects my work a lot and i could not concentrate. hindi pa siguro natatalo ang clonazepam ng iterax sa body ko. I also think ako lang ang makakagamot sa problema kong ito. i will fight this, sana hindi na ako magnanasa pa ng clonazepam.

  6. janet on

    hello sa inyo lahat, salamat at nabasa ko mga blogs nyo, i am a new patient of panic attack, nakakatakot talga, nakatatlong doctor na ako bago pa ako na convince na panic attack lang, kala ko rin katapusan ko na or mababaliw nako ako, sobra sang buwan na akong hindi nakakatulog, uminom ako ng melatonin ala effect,kakabili ko lang ng iterax ngayon sana naman makatulog na ako mamyang gabi…gud luck to me!!

    • marko on

      how are you now janet?

  7. angy on

    hello.i have panic disorder on and off for 5 years now.but for the first time di na ako natatakot atakihin ng panic.its bec. of the site anxiety zone.marami akong napulot na pointers doon.marami din ang gumaling without meds and i hope im on my way there.noon twing inaatake ako ay takot na takot ako.akala ko masisiraan ako ng bait,mag ko collapse or mamamatay.but i got over that all now.ngayon pag naaanxious ako,sinasabi ko na lang sa sarili ko …so what kung atakihin ako,ilan min. lang naman yon then i will be fine.ngayon naniniwala ako na walang masamang madudulot sa atin ang panic attacks.eversince na di na natatakot sa panic attack napansin ko na humina sila.and kadalasan natatapos na lang sa pagiging anxious,di na nauuwi sa panic attack.and one thing na nakatulong sa akin is knowing how to breath properly like breathing in thru the now and exhaling sa mouth.try nyo and it helps to calm you down.if you have time guys,try to visit anxietyzone.com.you can post your questions there at makakatanggap kayo ng maraming helpful replies.good day to you all…

    • marko on

      how are you now angy?

  8. angy on

    ooops may typo ako…i mean breathing in thru the NOSE…sorry po

  9. anamay feliciano on

    ako din me anxiety attack cimula ng maging seperated ako feeling ko kc ang lunkot lungkot kaya ayun hndi talaga ako maka2log. icipin mu namn at 3 oclock ng madaling araw gising pa ako habang lahat ata ng tao sa paligid ko tulog lahat kay may doctor recomend me iterax kc mas mild daw yun kesa sa valium. sana gumaling na ako ayoko ata maging praning

  10. Alex on

    I have this problem for three years now(on and off). Nakaka-praning talaga halos na ata lahat ng sakit naisip ko! hehe.
    My story begins when i was reading regarding symptoms of heart attack and while im reading it napansin ko nararamdaman ko lahat ng nababasa ko hanggang nag attack na nga siya! I called my wife and asked for the car key and told her to come with me at emergency hospital because im having a heart attack. while nasa emergency, kung ano2x test ginawa sakin wala naman nakita. After that day di ako na kontento nagpunta ako sa cardiologist para magpa blood test, stress test, ekg at kung ano2x pang mga test, and the result! anxiety disorder. Binigyan ako ng rivotril that time and upon reading sa mga side effects natakot na naman ako kaya nagpunta naman ako ng psychiatrist. My psychiatrist prescribed me prozac and sinabi ko sa kanya na i dont want to take that meds for long term and after a month she gave me iterax. For me iterax is ok, sa gabi ko lang siya take. Napakahirap talaga but we have to fight it! we have to fight the fear of fear! Most common symptoms when i have anxiety are the following:
    Headache
    Indigestion
    Acidic
    Chest Pain, Chest tightness
    numb face and hands
    sweating
    back pain
    rapid heart rate
    pins and needles
    feels like im fainting
    pag malala para akong masisiraan ng ulo :)
    at marami pang iba…hahaha…

    ang mga herbals naman na take ko for anxiety relief are
    chamomile tea and st johns worth.

    Someday gigising tayo ng isang umaga na normal na!!!

    Try do read din the book of charles linden aka LINDEN METHOD. :)

    • RJ on

      Naku chong wag mo pagsabayin St. John Wort at Chamomile Tea lalo kang tatamaan ng panic attack. I’ve read the Linden Method. Yes ok cya nakaka-tulong. Kung iinom ka ng Chamomile, wag mo sabayan ng St. John wort. And oo nga pala, it takes time para sa Iterax to kick in. Give it 1 week. Maraming cure pero hindi pare-pareho. Pwedeng, pwede sayo, sa iba hindi. I’ve been there, in and out sa hospital. First key, acceptance. Pag tinanggap mo na, dedication as the 2nd key.

      Try to read this book How to Stop Worrying and Start Living by Dale Carnegie. You can search Google for the free PDF book. Yan ang naka-tulong sa akin.

      Cheers sa lahat.

    • marko on

      how are you now alex?

  11. Ray on

    nakakamatay rin ba ang iterax pag inoverdose? gaya ng sleeping pills?

  12. Anne on

    buti na lang i came across your website, grabe mag 2 years na kong nagsusuffer sa panic attack, pero ngayon mas manageable na.ako din im suffering from a panic attack, minsan we have to go to the hospital para lang bantayan kung susumpungin ako. Before im taking rivotril kaso nung nbsa ko ung side effects hindi maganda. Ngayon im taking iterax, at kung kaya ko pa hindi ako umiinom ayoko kasing maging dependent kaso minsan lalo mo tinitiis lalo lumalala…. basta nakakaloka itong disorder na ito, imagine hindi ako pwede sa bahay lang magisa kailangan may work ako lagi or kung wala work kailangan may kasama aka na family ko. Hindi ako pwede magisa feeling ko mamamatay ako pag sinumpong na naman ako.

    More power sa ating may mga ganitong sakit, KAYA NATIN ITO!!!!

    God Bless and God Loves You!

    • yhen on

      hay naku iterax helps alot with anxiety..

  13. ROSALIE BALAYONG on

    june 2 naraspa ako june 7 pumanaw ang nanay ko dahil sa sakit na daibetis masyado akong nalungkot pakairamdam ko wala na akong kakampi pero pagkalipas ng dalawang buwan nasasaksak ang bayaw pumanaw din x sunod sunod ang sumating na trahidya sakin kaya pag kalipas ng tatlong linggo palagi akong nahihina at nahihilo ang sabi nila nabinat ako..ang sabi namn ng doctor stress daw kaya binigyan di ako ng vitMIN at eterax pero galing uli ako sa doctor ang sabi vertigo daw un di na daw un naaalis hanggang sa masanay nlang dawa ako ang gusto ko lan maka2log ako ng maayos sa gabi hirap ng paikot ikot ka sa higaan pero gising ka…wish ko lang maka2log na ako ng maayos

  14. ROSALIE BALAYONG on

    para bumalik na ang dati kung sigla kc palagi akong matamlay pati mga anak ko di ko na napapansin papa nlang nila ang nag aalaga…kaya ngayon savi ng doctor na masanay na daw ako ng ganun ok 2loy ang buhay kisa nman isip ako ng isip sabi nga ng tatay ko isip ka ng isip wala ka nmang isip bwaaaaa…

  15. ac on

    have you tried going to a psych?

  16. kenshi on

    whew! akala ko ako lang ang nakakaramdam nito… it’s nice to know na pareho tau ng pinagdaanan.. at least di ako naprapraning na malala ang sakit ko.. stress talaga ang number 1 cause nito.. kelangan mag relax.. chill lang daw sabi ng mga kamag anak at kaibigan .. pero madali lang itong sabihin kesa gawin. sa tambak na trabaho at kabi kabilang problema ,, ang hirap mag relax.. toinks!

  17. mae... on

    hi… buti nlng i was able to read all your blogs..khit pano.. bumuti ang pkiramdam ko knowing na d lng pla ako ang nakakaranas nito… actually mga 4 months na simula nung una akong atakihin nito…akala ko tlaga mamatay na ako.. ginising ko pa lahat ng tao sa bahay kc super nagpanic ako dahil namanhid ang buong katawan ko… as in wla talaga akong pkiramdam… tapos naulit na ng ilang beses.. hanggat feeling ko lahat ng sakit nafifeel ko na,, takot na takot ako tuwing nkakaramdam ako ng kakaiba sa katawan ko… feeling ko my cancer o kung ano ano na ako.. nkaka 2 doctrs plng ako and preho lng ang diagnostic nla skin.. my anxiety prob nga dw ako… kkgaling ko lng knina sa doktor at niresetahan dn ako ng iterax.. i’m only 20.. at pnipilit kong labanan ito by praying.. alam ko kc na pnaka powerful sa lahat ang prayers…at ang paniniwala sa Diyos na kya k nyang pagalingin… haaay.. sna lahat tau maovercome ntin itong sakit na to.. alam ko di nya tau pababayaan.. god bless us all…

    • mr.anxiety on

      try nyo add to s fb group ng may mga anxiety disorder . AAmazing people

  18. Kristine on

    Gosh..I experience the exact same thing…

    • cherry on

      akala q aq lng ang nkkrnas ng skt n 2..d pla aq ngiisa,..mhrap tlg kalban ang icp..kht ano gwin mu kpg wla kng mggwa…almost 4yrs q ng dala ang ksumpa sumpang skt n 2…ang hrap…halos kpg naiicp q nai2yak nlng aq..dumaan dn aq s med..ilang dr ang pngtngnan q pero d nla mlman…my ngrecomend skn n s psychatrist ntkot aq xe dr un ng mga tama s icp..naicp q bka my toyo n aq..pero try q..aun ngundermed aq almost 3yrs up 2 now xe tlgng nsumpong cia..dmi q n take n gmot gven by a dr…minsn ok minsan hnde…auq snyin uminom evryday ng iterax..ano pwd q gwin giye me po ng advice…ang hrap..

  19. Rafael gozon on

    I’ve been enduring the symptoms of pannic attack since nov. 16 this year. Nahihirapan ako matulog, trust me alcohol will not help you. It will only make you more depressed. I always have palpitation, sweatness, cold hand and feet, and sometimes fever. I even lost my apetite. I also lost my trust to everyone, including my gf. I usually suspects that something fishy going on. Until i decided to take melatonin, at first it was effective but after i took several capsules, my body seemed to be immuned from that supplement. My sister, whose a nurse, suggests me to take iterax. I took 1 tab at the night of dec 22. I even doubled the dosage to have a good sleep. I fell asleep at around 2 am then i woke up at 9 am. This drug seems to be effective so i take it every nigt until today. This night i asked myself, how long should i take this drug? I dont want to take this drug for the rest of my life. So i asked myself what makes me anxious? What causes my discomfort? I even prayed hard to understand what goes with my system. The only answer is ACCEPTANCE… accept whatever happened before Nd believe that we can overcome this course… I hope that tonight i will not take iterax for me to fall asleep.

  20. pros on

    me too im having anxiety attack about 5years now sumusumpong lng paminsan minsan pero ang hirap kasi d mo alam kung kailan aatake.inaatake ako pagnatutulog na ako ang hirap kasi im alone kaya i said to myself i dont want to die alone… kaya ko to kya may ktabi ako palagi na brown bag just to calm down and then take ako ng iterax pra mkatulog.it helps a lot pero may takot pa rin feeling ko magkaka heart attack ako anytime.

  21. teng on

    lagi kong binabasa tong page na to. Feeling ko kasi di ako nag-iisa everytime na inaatake ako, meron din nakakaintindi sakin. Last october nagstart anxiety ko then nung namanage ko na ung takot ko, after weeks e di na naman ako makatulog. 4 straight days. May gahd! iba pa naman kung walang tulog kasi lalong wala kang control sa fear mo kaya i consulted the doctor tas aun, ITERAX. Twice ko lang xang tinake. Nung first e nung gabi na nagpaconsult ako then afetr nun, sabi ko sa sarili ko, e ano naman kung di ako makatulog, najan naman ang “bestfriend” kong si Iterax. Kampante ko kung ajan xa kya di ako natatakot kung di man ako makatulog tas un, kahit without its help, nakakatulog ako kasi standby lang xa jan, to the rescue. Wag kaung maging anxious kung nagmemed kau kc di natin sila ang nkastandby na kakampi natin..u know ;). Ngaun, medyo lumalakas na naman ang anxiety ko kc sa stress na ngyayari everywhere pero ika nga, lahat tau maypagsubok na pagdadaanan kaya wag tau maxado magalala. Anxiety lang yan. Tama si Mr. Rafael Gozon..acceptance. And acceptance is the way to HAPPINESS at un ung importante. I still pray na mawala na anxiety ko pero kung ajan pa rin xa I know na di tau papabayaan ni God. May plano xa para sa tin. Everything happens for a reason. Taung may anxiety ang matitibay kasi we are facing our fears. Nakakakaya natin xa araw-araw. Balang araw, tayo naman ang magguide sa may ganitong disorder kasi nadaanan na natin xa eh. Let’s keep our faith in God. Maxado lang active ang ating nervous system. Deadma na lang. Breath-in..breath-out..wwwoooossssaaaahhhh!

    P.S. Me FB ba kau? :)

    • cherry on

      korek k jan,ms strong tyo xe lumlbn tyo s skt n 2…hope pgdting ng tym mwla n lhat 2…

  22. teng on

    I mean Wag taung maging anxious kung nagmemed tau kc kakampi natin sila at najan lang nkastandby whenever we need them. :)

    I’m 23 lang pla.. a hot anxious momma of cavite :))))

  23. GINGER MIGUEL on

    ang tagal ko ng naghahanap ng site na ganito and thank god nakita ko ang mga personal experiences nyo. i believe na malaki ang maitutulong nito sa mga nagsasuffer sa anxiety. Galing ako sa doctor kanina, i had series of tests ecg, and my previous blood test and urinalysis. I told my doctor that after researching and reading anxiety sumptoms i know im having one. I know narararansan ko na to dahil madala akong atakihin ng takot lalo na kapag nakasakay sa sasakyan. Ang hirap lalo na kapag kinabahan ka na at kung ano ano na ang iniisip mo. feeling ko talaga katapusan ko na pero salamt sa mga techniques how to control the mind. im just hoping and praying that all of us will be better the soonest. I know PRAYERS is the most powerful tool we could ever have right now. Maraming salamat sa mga posts and blogs nyo malaking tulong ito upang maihandle ko ang pinagdadaanan ko ngayon. I bought 20 pcs iterax kanina sabi ng doctor simulan ko na daw while im waiting for test results. I just hope it will help me. God Bless everyone!

  24. Aidan cruz Maningas on

    kaya natin to paglabanan .. think positve and pray always..

  25. Aidan cruz Maningas on

    kaya ko to paglabanan hindi ako papabayaan ni god diba

  26. rossana jimenez on

    GOD pls help us! almost 8yrs.na on and off ang anxiety attack o hyperventillation syndrome q..getting worst at ang pinakagrabe this month lng…iba aq compare sainyo kadalasan gising aq na umaatake..paggalit na galit or sobrang happy kya kala q my sakit na ako sa puso.pro after ecg sinus bradycardia findings at bumaba potassium ko kya cguro lumala ang atake…pinag iterax aq di ko lam kung bkit yun pala eh pra makatulog so nangyari baliktad hindi ako nakatulog after taking iterax kasi wala ako problema sa pagtulog…napakahirap ng ganitong sakit pagumatake grabeng manhid,hindi makahinga,hirap magsalita na prang umiiksi dila ko,naninigas daliri ko kamay at paa,ang heart prang sobrang hinihigpitan na di ka na makahinga,feeling mo wala ng hangin sa paligid mo.advice doc.my brown bag my tym epektib pro my tym na wa epek na kailangan pa ako ioxygen at inject ng pampakalma..umabot sa puntong kailangan ko na mghabilin at mamamatay na pakiramdam ko..ang masakit sa lahat dahil sa kadalasan ng atake ko nakikita ng anak kong 12yrs old hayun pati cya once na rin inatake ng pamamanhid an paninigas at hirap paghinga..KAYA ANG MASASABI KO LANG LORD BAHALA NA KYO SMIN..

  27. angy on

    hi rosanna.ako din may panic disorder per di na gaano malala.nakatulong sa akin ay Xanor.mild lang sya pero effectiveask ur doctor about iti hope nakatulong akogoodluck,god health and more power

  28. Roxanne on

    Hello everyone!

    I’ve been experiencing this one too! And i think in my case its getting worst. I even lost memory!

    This is my first time to take ITERAX. Try ko uminom nito kahit wala akong problema sa pagtulog.

    Question: Most of you ba ay LEFT HANDED people? Thanks.

    • marko on

      you lost your memory? how?

      im right handed, btw. may connection ba yun?

  29. marko on

    hi guys! thanks sa lahat ng response and sa mga nagshare ng experiences nila. hope you’re all doin better now.

    feel free to add me on fb. its markbisda@ymail.com. so we can all help each other. thanks!

  30. Roxanne on

    re: memory loss – simple things nakakalimutan ko na agad. When in a casual conversation I ran out of words lagi akong may ‘anong tawag dun..’ may times pa na mali ung nababanggit kong word and im only 32.. Its really getting worse now i think. Im in a hospital today taking some lab tests.

    re: left handed – i just thought its because left handed person thinks too much, very intuitive and mahilig sa reasoning kaya lahat na lang ng bagay pinagiisipan. Im left handed person kaya eto ung gusto kong baguhin in time.

  31. jeff on

    siguro isa ako sa mga may malalang sitwasyon sa mga nabasa kong problema sa pagtulog,anxiety attack,panic disorder,kung un man ang tawag dun..im 33 years old..mahilig akong maglaro ng basketbol before.. atleta simula ng 12 years old..masyahin.palakibigan,mabait n anak,mabait n kaibigan…2010december nang dumating ang ungos ng buhay..naputulan ng paa ang nanay ko.sa sakit na diabetis..sumunod naman nawalay sa girlfriend na nagkaron kami ng anak na dalawa at hangang ngayon eh hindi ko pa nakikita ang mga bata..matagal ko ng kilala ang tabletang ITERAX nung nagkaron ako ng alergy 4 years ago..mabigat sa katawan pag gising mo..nagising ka na sa haba ng tinulog mo.pero pakiramdam mo antok n antok k p rin..ang kaso nito nung mga panahon na dumating sa akin ang mga malalang problema..hindi na umepekto sa akin ung iterax..nag try ako mag double dosage hindi pa rin umepekto..hangang nag try din ako ng mga melatonin tab..hindi n din umepekto..at dumating na rin sa pagkakataon na mas mataas p sa valume ang iniinom ko..guys sa maniwala kayo sa hindi halos mag 6 months na akong umiinom ng sleeping pils..every nyt..and sa totoo lang nagkakaroon ako ng paglimot sa mga bagay bagay..nagging makaklimutin ako..un bang hindi mo maalala kung san mo nailagay ung susi ng sasakyan eh kararating mo lang sa bahay at naipark mo naman ng maayos ung sasakyan..pangalan ng kaibigan mo artistang hindi mo mabangit ung pangalan na napapanood mo s tv at sa huli eh itatanong mo sa nakakatanda mong kapatid kug ANO B UNG PANGALAN NG ARTISTA NA YAN?..at sasagutin nya BRUNO MARS..sikat n sikat sa panahong ito lagi nasa news o number one sa american bilboard nakalimutan mo ung name…….???anyways….im asking my self kung patuloy b akong iinom ng pampatulog..or babalik ako sa ITERAX..i wish pag naitry ko bumalik s iterax makatulog ako maayos.and makalma ung isip ko kakaisip ng mga problema..and sa tingin ko naman maayos na ung sitwasyon ni nanay naputulan man ng isang paa buhay p naman at nakakapag MOA AT DAMPA sa macapagal road un nga lang may wheelchair na sya sinasamapa ko na lang sa sasakyan.binubuhat ko galing sa pangalawang palapag ng bahay namin..regarding sa mga anak ko sana makita ko sila ulit at makasama ko..mga tol hindi ito panawagan sa mga anak ko nag share lang ako ng kwento sa pag atake ng hindi magandang pag tulog,,siguro sa bawat personalidad ng tao kailangan ng peace of mind pag nakuha natin un..magiging maginhawa at panatag ang pag tulog..kahit hindi k n bumilang sampung hayop n apat ang paa..hangang antukin ka makatulog..kahit wala n rin ITERAX mas maganda..sana sana sana…..un lang

  32. liam alvarez on

    aq isa din cguro s my anxiety or panic attack.nasa mall aq non bigla n lng lumakas ang tibok ng puso tpos ung bibig q tuyong tuyo khit ganu kadami inumin q na 2big wla parin aq laway.after 1 month inatake n nman aq ganun parin ung feeling q n parang mwawala aq sarili so i decide to go cardiologist pero ung ecg at 2d echo q eh normal naman pero until now hnd maalis s icp q n my skit aq.hnd aq makapunta man lng s mall dhil ntatakot aq n atakehin ng anxiety ng wala aq kasama.

  33. liam alvarez on

    wala n b nagp0st d2 n0w?mgaling n cguro kay0ng lahat

  34. January on

    I was hospitalized diue to hyperventilation, palpitations, dizziness.. I thought There’s something wrong with my heart, nagpa ambulansya pa ako kasi may oxygen. Sa ER nag ecg cla, bloodtests, thyroid panel, sabi ng cardiologist ko normal but have to take the 2d echo daw. She prescribed Lanoxin and Stugeron. After a week, ayon, nagpa 2d echo ako and normal pa din. She prescribed Itetax. Baka daw sa stress lng. Kanina nagpanic attack ako, cguro dahil sa ininum kong soda..? I took half tabs ng lanoxin at itetax. Kumalma but i feel so tired. D ako makagalaw ng maayos.

    • marko on

      Hope you’re doing better now January! Feel free to post here on your progress. Good luck!

  35. renato sangalang on

    Sana share kayo ng tips on how to cope and live with panic/anxiety disorder attacks.I’ve been experiencing it for many months now at mahirap pala talaga.,I was even rushed to ER many times thinking that something terribly wrong is happening to me.,my BP was way above normal.,I even had a series of tests done on me like.,ecg,blood tests,thyroid tests,urinalysis,xray.,cbc,hdl,ldl.,etc.,,but in the end it all boils down to “it’s all in the mind” problem! Gosh!!! keep sharing please so that others would be helped and comforted,thanks! add me up rmsdiscreet@yahoo.com

  36. Roxanne on

    Hello po! After consulting to many different doctors.. ayaw na nila ipatake ang ITERAX. Maganda ang iterax at first pero pag malimit na daw nakakaramdam ng anxiety or panic attack kelangan daw maidentify na where it’s coming from. My rehad doctor also told me na istop ko na un Iterax but instead take Polynerv baka dun daw naggagaling ung anxiety ko. Most of them also suggested me to consult psychiatrist.

    • marko on

      Have you tried consulting a psychiatrist Roxanne? How was it? Did it help? Feel free to post here on your progress. Hope you’re doing good now!

  37. pricila domingo on

    hi akala ko ako lang me ganito sakit ako din nagkaganito buhat ng maopera ko s galblader.akala ko nga magkaknervous breakdown n ako e.until now pasumpongsumpong p dn.mahrap minsan d k makapunta s iba lugar kc iniisip u d k makaka2log mahra pinagdadaanan ko promise andami kong pinalampas dahl s sakit nato.andami bgay n d ko magawa.minsan umiiyak nlang ako mgisa.bngyan ako dok ng iteray nagresearch ako kaya nakta ko to

    • marko on

      I know how you feel Pricila, I’ve been there too. And I learned to overcome it. Iterax really helped me a lot but slowly I tried not to depend on it. Have u tried taking it? Feel free to post here on your progress. Hang in there! We’ll pray for you! :)

  38. julian on

    i have anxiety attack also pero mild lng,i had it since i was 17, i am 27 now.mahirap talaga ang may ganitong kalagayan , d mo alam kng ano ba talaga ang deperensya ng katawan mo.minsan nawawala ng ilang buwan at minsan naman taon pero bumabalik din. i think it has something to do with your diet..kasi before mahilig akong magkape at kumain ng tsokolate, pero nung minsang may nag advice sa akin na i should stop eating chocolates and drinking coffee…cguro mga after a year d na ako inaatake.

  39. ivan on

    This blog helps me a lot para mas maunawaan ang aking nararanasan ngayon. Malaking tulong sa mga taong meron nitong klase ng sakit na to and im one of them knowing na hindi pala tayo nagiisa..iba lang ang pakiramdam na malaman mong hindi ka pala nagiisa.
    3yrs na akong nakakaranas ng disorder na to, and on and off ang pagatake. Pag umaatake sumisikip ang dibdib, parang may tumutusok sa left chest na masakit, yung buong dibdib parang pinipiga na masakit, na nanlalamig at nangininig ang katawan, pagpapawisan kamay at paa, hirap huminga, nahihilo, at pakiramdam na nasusuka palagi. Hirap din ako sa pagtulog sa gabi at pagtulog sa araw. Kase hindi ka patutulugin ng panginginig ng katawan specially sa loob, na pagpapawisan ka ng malamig sa katawan lalo na sa kamay at paa, mejo mahirap huminga, di ka makakatulog dahil sa mga yan. Nakakatulog ako pero napakababaw, namimiss ko na yung deep sleep. At kung minsan nakakaranas din ako ng konting pagkalimot pero di naman ganun kalala. Ang dahilan ng pagkakaron ng pagkalimot ay yung malalim na pagiisip, yung palaging nagiisip.
    It’s not easy to have this kind of sickness. Lalo na kung sa tingin mo ay nagiisa ka lang na meron nito at nakakaranas ng bagay na to.
    Sa ngayon kremil s lang tinetake ko pag nararanasan ko ang mahirap sa paghinga, nakakatulong yung kremil s kase tinutulungan niya ang katawan na labanan yung pagtaas ng acid ng tiyan na nagcocause sa hirap na paghinga. Kahit papano nakakatulong yung kremil s lalo na pag nag “burp” kana..
    Regarding naman sa problem ko sa pagtulog, i want to try iterax. Sana makatulong yan. Sa mga gumagamit na ng iterax, ano po yung dosage sa pag inom ng iterax? I’m 30 yrs old.
    Add nyo ako sa fb: jcd_219@yahoo.com

    • marko on

      Before taking Iterax, I suggest you consult a doctor first. Iterax is available in 10mg and 25 mg. Feel free to post here on your progress Ivan. Hang in there! And remember you’re not alone in this. Good luck!

  40. ivan on

    Parang ngayon hindi nanaman ako makatulog, ewan ko ba, wala naman akong kaaway, pero pakiramdam ay kinakabahan lage at pakiramdam na nasusuka konti. Normal naman bp ko. bumili ako ng iterax kahapon 10mg, ang ginawa ko hinati ko yung tablet na 10mg, ininom ko kalahati ngayon. Parang wala namang effect mga friends. Hay ang hirap ng ganito. Ilang miligram ba dapat para makatulog? Lahat ba kayo nakakaranas ng parang may tumutusok sa left chest???at sumasakit dibdib??? Grrr!

  41. jon aguila on

    hi guys musta na kayo.meron kami page sa facebook tingnan nyo na lang PINOY SOCIAL ANXIETY DISORDER

  42. Roxanne on

    Hello po,

    Yes.. nag papaconsult po ako sa psychiatrist now.. (neuro psych po ung doctor ko). Now im taking Gabapentin, Rivotril for insomia if needed and Norgesic for headache if needed.

    Since may pins & needles akong nararamdaman sa parehong kamay he advised me to have an EMG-NCV done.

    By the way, thanks for updating this blog by always giving comments and replies. Sana matulungan natin ang isa’t isa.

  43. Roxanne on

    Hi Ivan, ang alam ko ung Iterax 10mg for allegy and 25 mg (1/2 —-1/2—-1 in a day) is for anxiety. Pero iconsult mo sa doctor and try to ask him about Iterax. Ang nagprescribe sa kin nyan ung Gastro doctor.

    Ung pagtusok tusok sa dibdib na nararamdaman ko ay acid daw. Try mo magpahid ng manzanilla or healing oil ung tyan at dibdib mo (w/ hot compress) baka sakaling mawala. Pero if hndi mo kaya try mo norgesic forte baka nman napilayan ka ng ugat tulad ko. Ito ay first aid lang if atakihin ka ng anxiety mo with combination of these. Pero syempre if you have time to consult to a doctor, ask mo muna sa doctor before taking this

  44. jeff on

    hi im jeff.ask ko lang roxanne kung para san gabapentin,and rivotril?naka pag blog na ko here,last july 7.nasa upper part.til now inaatake p rin ako.ang dami ko n n try na gamot.

  45. jon aguila on

    please visit on fb pinoy social anxiety disorder. thanks

  46. Ivan on

    Salamat roxanne. Oo nga eh, madami din nagsasabi na its because of acid kaya nagkakaroon nung pagtusok tusok na pakiramdam sa chest. Heart burn daw tawag dun tama ba? Sino sa inyo meron nito at ano mga nararamdaman niyo sa heart burn? Baka makatulong mga reply nyo.. Salamat.

  47. iyah on

    Nakakapraning talaga tong situation natin..actually I stumbled upon this blog dahil kasalukuyan na nmn akong inaatake..been battling with panic disorder siguro mga 3years na din.. kakainom ko lang ng iterax..at hinihintay ko pa ang effect..wala pa..ngayon lang ulit ako inatake ng ganito. I hate this feeling. Madami na din akong online methods..guminhawa naman kaso ngayon ayaw gumana sakin..tsk..

    Nakakatawa din lagi din ako nasa hospital kasi feeling ko may heart problem ako..lahat na ng tests ginawa at nagresult sa anxiety disorder.bought my blood pressure monitor para check whenever I feel this way lagi naman normal..nakakapraning yung feeling.haha! Lalong nahighlight nung inatake ko while driving sa nlex,that was my worst attack ever.kala ko talaga mamamatay na ko..eversince hirap pa rin ako magdrive sa nlex..hirap kalaban ng utak! Ayaw magpadikta..

    Marami naman pala Kong katulad..akala ko konti lang nakakaranas ng ganito..

    • marko on

      Hang in there Iyah! Remember you’re not alone in this. And feel free to post your progress here. Good luck!

  48. cherry on

    ano po kya ang d best n gmot bukod s iterax..auq dn po snayin uminom evryday ng gmot ei..nga lng pggcing q evry mrning parang wla aqng sgla..mblis aq mpgod..mskt ktwan q..mskt mta q..mskt ulo q….mnsn sbi q ky lord bkt e2 png skt n 2 bngay nia skn…mhrap kalabn…hnd mu nman maiiwasang mgicp..pero prayers nlng tlg pnlbn q..kpg nsumpong cia…kkyanin q 2 para s pamilya q…kylngn nla aq..auqng ptalo s skt n 2…sinusumpa q 2ng skt n 2,

  49. cherry on

    haist d n nman mgnda pggcing q ngyn,.sobra skt n ng ulo at ktwan q,.wlang 2log…d mk2log..ang hrap..d ata epektib ang iterax skn..parang wla lng,ganon p dn…ano kya prob ng utak q…tanggap q n 2ng skt n 2,lm q hbng buhay n q ng ddlhn 2ng ksumpa sumpang skt n 2..pero d p rn aq nwwln ngpgasa lm q d aq pbbyaan ng dios pgsubok lng nia skn ang lhat…mgging hapi dn aq 2lad dati…god’s will nothng imposible to god..jst kip praying…

    • marko on

      Hang in there Cherry! Remember you’re not alone in this. And feel free to post your progress here. Good luck!

      • cherry on

        marko grbe lastnyt bdtrip tlga aq..d tlg aq mk2log..i take iterax half un xe sbi ng doctor q..f ever n mgcing dw aq ulit take q dw un half ulit,but prang wla effect ang iterax n skn ngyn!wla nman aq iniicp..i pray nlng lagi..n mkaka2log aq..pero wla…ung panic attack q nllbnan q naman kya mblis n nwwla..pero 2ng pg2log q lng tlg..ang prob q..ang hrap…advice naman marco what wil i do?tnx.

      • cherry on

        @marco..bdtrip lastnyt wla n nman 2log wla effect iterax..d ata effect skn un…wla 2loy aq s mood evryday..i wnt 2 to go outside pero pano aq aalis d q gusto pkirmdam q filing q mhi2matay aq..parang mhangin n ulo q…takot aq mglakad ng malayo xe nahi2lo aq at ung mata q mhapdi n pkiramdam q…give me naman ng advice.tnx..nakakaloka..auq maloka..kaiicp..

      • Mark Bisda on

        hi cherry, i know its been a while but how are you now?

  50. rose on

    Hi right now I’m having anxiety attacks.. People don’t believe na di sya craziness .. I am victim of emotional abuse from my ex live in partner .. It started when he throws me out with my 2 kids .. It is so hard to battle it out.. There was a time that I don’t want to talk to anybody .. I almost neglect my kids .. I had so much trauma

    But then yesterday I found out that there is a secret in my office that has been nagging me and the panic starts again .. It is worse now since I concluded its real..

    I’m not taking anything now , what is usually do Is write and flood messages as my therapy .. I’m here now for if ever di gumaling now I know what to take..

    Kawawa 2 boys ko..

    • Mark Bisda on

      Hang in there Rose especially for your two boys! Remember you’re not alone in this. And feel free to post your progress here. Good luck!

  51. Ronald Ilarde Torres on

    mga 1 month na tong kaso ko.. hirap ako m2log… tapos may facial numbness ako every day na sumusmpong anytime of the day.. nagigising din ako minsan kapos sa hininga..minsan nafefeel ko heartbeat especially pagkatapos kumain.. sabi ng mga doktor na napuntahan ko nerbyos daw..
    niresetahan ako ng iterax ng last doctor ko.. . im taking centrum over a week na kc baka kulang ako sa b complex kaya nag na-numb face ko kaso ganun pa rin. try ko mag take ng folanerve para sa mas mataas na bcomplex at pang repair ng nerves. naranasan nyo na ba ang facial numbness? kasi halos araw araw meron ako nito? share nyo namn yung experiences nyo. baka kasi di naman anxiety to? para pa check ko sa neurologist sayang kasi pera naka ilang doktor at gamot na rin ako.. genmed, ent, internist, cardiologist<<(nag reseta sa akin ng iterax)

  52. jessie han on

    ngaun lng ult aq nkavisit d2,last visit q d2 was month of july p…dmi n plang post…count me in guyz,hirap dn aq mk2log den nangi2nig dn ktwan q inside lalo n s bndang head (prng my seizures n ewan,nta2kot aq),and my social anxiety rn aq (kasali aq s cnsbi ni jon aguila s pinoy social anxiety disorder n group,and friend q xa dun),nka2asar i2ng pkirmdm n i2, :'(…ngtake n rn me ng iterax b4 pro prng wlang effect skn,d q alm if pkirmdm q lng un or dhil nila2bnan q lng?…nhi2rpn parin akng mk2log, :(

  53. GINGER on

    i really dont know if im having anxiety, pero base sa mga symptoms na nababasa ko, numbness and tingling feeling in part of the body, social anxiety takot sumakay ng any vehicle, takot lumabas and pinakamahirap yung kakabahan ka na lang bigla and maghahabol ng hininga. Just wanted to share guys what i did for my improvement. Actually it all started when i was diagnosed of hiatal hernia, karaniwan kasi heartburn ang kalaban so ibig sabihin laging akala mo aatakehin ka sa puso pero for all you know heartburn lang pala. ilang beses na rin ako nag self medicate at itinakbo sarili ko sa hospital pero ganon wala naman major findings. niresetahan na rin ako ng iterax but i was bale to take it for 2 months lang then the rest theraphy na. I share ko lang sa inyo na higit kanino man ang pinakamabisang gamot ay ang DASAL. Sino sa inyo ang nakapagsimba na sa Sta Clara sa Katipunan? YUng nag aalay ng itlog at pwedeng sumulat kay God kasi binabasa ng mga madre lahat ng dasal nyo? Try nyo lang mag alay ng itlog at magsulat don ng mga request and prayers wala namang mawawala sa inyo…try nhyo rin mag daily diary. isulat nyo lang lahat ng nangyayari sa inyo at ano yung ginagawa mo para mapaglabanan yon. Jot down all the progress na nangyayari sayo. Try camomile oil, mabisa sya na pampatulog sa gabi, i normally used that also nilalagay ko sa panyo ko kapag naamoy ko yun narerelieve ako kahit papaano…Exercise helps a lot too. Then try also yung breathing ng malalim and pag count ng pabalik from 10,9,8….kapag inaatake kayo..For the eman time eto lang muna ang mga isheshare ko na effective sakin kaya napaglalabanan ko tong enxiety attack na to…Good luck guys!!!!

  54. cherry on

    sobrang parusa n skn ang sakit n to..2wing naiicp q ung dati n normal n 2log…naiiyak aq…npakdaling icpn n pikit lng mata mu mkk2log n aq…bkt ganon..wla aqng dhlan para d mka2log…ano b 2ng ngyyari skn..s araw araw nlng ata d n gumanda ang gcing q,wla n 2loy aqng gana lumbs..xe nttakot aq n bka umatake tong anxiety q..sobrang hrap n tlga aq!prayers nlng pnlbn q..auq sumuko para s mga anak q lm q balang araw mggcing aq ng normal n ang lahat…gods will lm q anjan lng cia to help me..

  55. raymund on

    Hi guys!
    mahirap talaga kalaban yang panic attack na yan. sarili kasi natin somewhat confused: sa status ng buhay natin; our family; work; loved ones; people around us; our future and lastly death (kya tayu nag papanic).
    Share ko lng tips to snap out from anxiety:
    -divert mo agad isip mo sa masasayang bagay.
    -dont let it happen. think positive that you’ll not die just bec of that anxious state of mind. isipin mo walang kwenta mamatay ng walang dahilan. di ba?!?
    -pag dominating si anxiety..ayaw papigil… magalit ka! hamunin mo si anxiety! say sige pa! yan! tarantahin mo pa ko…magsawa ka..o yan lang ba ?!!! la ka pla eh!!! …after few minutes makakaramdam ka ng warm, calm feeling and peace of mind.. naalo mo si anxiety.. relaxed ka na. :)
    ..hindi ka mamamatay dahil IKAW ANG BOSS NG SARILI MO.. HINDI SI ANXIETY. Also learn to divert your mind.. relax ka lang before ka sleep.. always be thankful each day. Hope it helps guys! cheers!

    *** “It is what we think, that Universe gives us”. – Law of Attraction.

  56. Epi on

    Wow andami pala natin sa Pilipinas pa lang. Before when I had a much busier job at talagang physically taxing meron akong panic attacks but sleeping and thinking is fine. Pero ngayon na I have a better paying job, mas kumportable pero panggabi, I’ve had trouble sleeping. Di din ako makapagisip ng maayos. Pero it’s a relief to know that I’m not alone. Yes, you’re right kaya natin to with prayers and lil help from the liquor and drug stores. ;)

  57. elaine on

    omg..akala ko ako lng me ganitong problem until I read this blog…thank u..napaka helpful obviously na eexperience ko ..& iI admit na diagnose na rin ako na its anxiety disorder – kelan nga lng sobran atake ako ng hyperventilation grabe..gusto ko na isugod sarili ko sa emergency – nakaka praning nga e, na rule out ko na rin na wala akong sakit sa puso pro feeling ko inaatake ako or hihimatayin na ko kay minsan natutulog nlng ako pati kung kaya ko stress nga lng daw kaya niresetahan ako ng iterax pro di ko n ttry kasi tkot ako mag take ng med. pro upon hearing from all these I might give it a try..thanks sa lahat at least ngaun alam ko na anxiety nga lng tlga

    • Mark Bisda on

      Good luck elaine! Feel free to post yor progress here. :)

  58. MJ on

    Hi, kaka take ko ng Iterax then I decided to google it… I came across this blog. Napakahirap nga ng sakit na anxiety disorder. Nakaka praning. Buti hindi na ko nakaka experience ng panic attacks. Dati nakasakay ako sa bus akala ko mamamatay na ko, di makahinga at nandoon ‘yung feeling of impending doom. But lately kung ano ano naiisip ko, sobrang nagwo worry about my health, etc. Natatakot din ako lumabas ng bahay. Sana mawala na ‘to.

  59. mranxiety on

    guys i have GAD generalized anxiety disorder and panic attck 4 12yrs na..may ok dn talaga na wag uminom ng gamot kung maaari pero magbaon lng kau for security blanket..

  60. mr.anxiety on

    i have anxiety for 12 yrs now pero hanggnag ngaun sufferer pa rin ako ero ok lang kasi alam ko nman na marami akong katulad like ung sa group namin sa fb na AAmazing (anxietyattack) malaking tulong sakin un kasi nkaka pag tawagan kami sa mga mobile fon naminkun ano2x ang mga nararamdaman.marami na ngang tao ngaun ang may ganitong disorder pero n iba nahihiya aminin kasi baka daw anong sabihin ng ibang tao sa kanila pero di nila alam na mas nakkatulong ang pag pag reveal nila ng ganitong disorder kasi mas makakatulong in terms na malalaman nila na hindi sila nag iisa…

  61. marshmallowtofu on

    ngayon ko lang nadiscover post mo. I’ve been having anxiety attacks for years now and I can’t sleep well recently. Iterax is also my last resort meds. I wish I could get over this and go back to normal :(

  62. Janine on

    I don’t know If kailangan ba ito ng Iterax pero mostly every year i suffer insomia kasi nerbyosa talaga ako paranoid taga gabi lagi umiiyak parang ang dib2 ko kahit gusto kong kalmahin hindi ko makalma itak ko, champion sa kaparanoid laging tumatakbo sometimes maka gising ako na sobra ang pawis ko parang taranta basta taga gabi lagi drum effect roll akin dib2 ang takot ko basta gabi kaya hirap matulog. ngayon start school ang hirap matulog this year is worst pa kasi di ako makatulog evry nyt ewan ko hindi ako makacalm yan probs ko. share lang masaya ako na may karamay ako. :) hope i can cure this out remembering na ikaw lang angh nagcocontrol sa sarili mo

  63. fhanetzboy on

    elow pho anu bha mabisang gamot pang pa tulog . Kc laging 2 or 1 am na ako nkakatulog .kh8 ala naman ako gnagawa .tnx po

  64. liezel on

    tnx at nbsa ko mga kwento nyo about iterax at valium,. ako nman nka 4 n doktor na, on and off nkakaramdam ako ng pghirap huminga at feeling ko lagi my nkabara sa throat ko.. ngpa test nko ths, ung kng my goiter, 4 n doktor ngsabi n wala nman dw, stess dw at niresetahan ako ng valium, my ngsabi n nkakasira dw ng icp pg nsobrahan, kya tinigil ko… kya lng pg nkkramdam uli ako nhg gnun ngtatake uli ako, nwawla nman, lately pgkumakain ako, pkiramdan ko nkabara lng at ngsisikip pghinga ko. hanggang ngayon di ko alm kng bkit gnito? pinipilit ko ng sumuka kc pkiramdam ko my nkabara sa throat ko… minsan nga nkkranas dn ako ng 3am gising p ko pero mdlang nman un, ang mdalas eh ung parang lgi my nkbara… hays sana mwala n ung gnitong feeling…

  65. angelito batistis on

    The best talaga ang iterax para sa taong may anxiety disorder.

  66. pepsi on

    binasa ko lahat ng posts nyo… thank you… atleast, naniniwala na akong ganyan lang sakit ko, its only in the mind… i thought din may heart attack ko kaya nung makaramdam ako ng numbness at nanlalamig paa at kamay ko tapos parang humahapdi tyan ko, nagpatakbo ako ER… twice na at ung last eh kahapon… after nila ako tinurukan ng pampakalma, parang naghihina naman ako ngaun… i also started taking iterax… ganda nga tulog ko… pero pati dito sa work, inaantok ako eh… mahirap ksi talag irelax ang sarili mo pag inaatake ka nitong sakit na ito.. lalo kasi akong nagpapanic pag nakaramdam ako kahit konti tapos un lalo lang lalala pag naisip kong may sakit ako… wla bang ibang dapat gawin pag inaatake ka nito para marelax… minsan kasi gusto ko na talagang matulog… pero pag maiidlip na ako, biglang mamamanhid katawan ko tapos hirap huminga…

  67. cashey on

    hello, I’m 29 years old. kagaya nyo rin suffering anxiety disorder. Hindi naman malala kasi madalas nakakapagmall ako magisa pero minsan hindiko kaya sa takot ko na maaring magcollapse. Hindi ko na nagagawa ang mganormal na gawain ko. gaya nun. naramadaman ko to last 2010.nirush ako sa UST pero wala namang nakita. Minsan tumataas ang bp ko. nagpapalpitate ako kapag nagpapanic ako. hindi ko naman sya madals maramdaman pero nung isang gabi, hindi ako nakatulog. mga 2 hours lang. nagpacheck ako, aun binigay sakin eh iterax 10 mg lang tinitake every night. paano ko ba to matitigil. natatakot kasi ako na kapag tinigil ko to, babalik ako sa dati. hirap makatulog. paalis pa naman ako. wala akong kasama. gf ko lang. nasa ibang bansa ang familyko. natatakot lagi. tulong naman. naawa narinako sa gf ko kasi kahit sya hindi nakakatulog. pakiramdam konasisiraan ako ng ulo.

    dami narin ako ginawang test.

    lavender scent sa gabi, cool room.
    sabinila wag daw manunuod ng tv bago matulog pero bakit parang mas nakaktulog ako kpag nanunuod akobago matulog?

    sabi ngiba, pagurin mo daw sarili mo the whole day para makatulog ka.wag lang 3 hours before bed time.

    sabi nila uminom ng mainit na gatas.
    kagabi nagpamsahe ako sa gf ko sa paa, aun nakatulog naman ako.pero may iterax parin.

    ilang days po ba pwedeng inumin ang iterax? 10mg lang po iniinom ko gabi-gabi.for 2 days na.

    • Mark Bisda on

      how are you now cashey?

  68. juanalvarolinco on

    wow akala ko ako lang ang Pilipinong nag susuffer ng ganitong disorder. madami pala tayo. may panic attack disorder din ako for 5 years na simula nung 18 ako. and Alprazolam (Xanor) ang med ko. gusto ko na tigilan kasi nagigind dependent na ko. ask ko lang if ilang percent effectiveness ng Iterax sa inyo? mahirap kalaban ang sariling utak, yung iba sinasabi “sa isip mo lang yan”. nasasabi lang nila yun dahil hindi nila mismo nararamdaman at nararanasan. ilang bess na ko nadadala sa hospital evrytime na may attack ako na hindi ko macontrol. hyperventialtion ang nagpapalala at pamamanhid ng buong katawan. as in buong katawan hanggang umabot sa point na hindi na makakilos at makapagisip ng maayos. five years ako nagtitiis ng ganun. five years na kong nakakulong dito sa bahay. ayaw ko lumabas at lumayo lalo na kung magisa. meron ba dito na ganun din ang nararanasan? please reply guys. atleast alam ko nang hindi ako nagiisa

    • Mark Bisda on

      how are you now juan?

  69. Rodel on

    Hindi ba bawal ang makipag sex kung may anxiety attack?

    • Mark Bisda on

      anyone wanted to answer this? hehe

  70. Ding on

    Goodmorning. simula ako nag ka anxiety nung march 2011 na parang mamatay ako nanikip dibdib ko at hirap huminga so nag panic ako at sumakit na ang ulo ko sa left batok kakaisip siguro twodays nawala na.. pero bumalik xa ng april 2011 na tumagal ng 1-2weeks hirap matulog at puro negative naiisip.. so pumunta kami sa cardiologist at nag deside ako pa check ng liver, kidney, ecg, stress test, blood, 2d ndi na itinuloy kasi mukhang anxiety nga so aiun normal lahat ng check up at peace of mind na then niresetahan ako ng pang kabog sa puso, iterax at vitamins. sa awa ng panginoon na wala na at na overcome. pero ngaun nung november 1 2012 umatake na naman wla pa ako ini inum na gamot vitamins lang sobrang hirap makatulog, at nag dadasal lang na patawarin ako ng panginoon sa aking mga sala at ilayo sa tukso at masasama. at parang mababaw tulog dahil sa takot, rosary ako natapos ko na ang rosary sa 3am ganun parin, nanlalamig paa at kamay ko, nakatulog ako 4am. so umabot ng november 7 bumili nako ng iterax at ayun mejo himas masan ako pero pag gising ko antok padin at pagod dahil nga sa puyat from november 1 to 6 hopefully wag na bumalik kasi madami ako ndi nagagawa pag nag anxiety ako. ano pa po kaya remedies ang dapat gawin? aside sa iterax, anu ang natural? kasi natatakot ako ndi ko lam when aatake ang anxiety. or iwasan talaga ang problema at wag ipakita na mahina ang loob? thanks po!

  71. romel martelino on

    Hi Guys, I also had an anxiety, Last june 2012 i got into an accident while playin badminton, I fainted while playing, I had a concussion, I just think that i fainted because the bump is on top of my head and my neck was really sore, maybe due to whiplash.. after a few months I had a lot of alcohol because of our outing and too much Shrimp and Pork liempo, that was friday to saturday, the Attack came on Monday when i was driving home I noticed that i was kinda irritated while driving, I feel that everyone is cutting me off, then suddenly i felt knd of dizzy and felt deprressed in the heart then my heart palpitated, and then i thought i was about to die and kept feeling the hot flushed behind my neck until my head, i tried to walk but to no avail coz i kept on thinking that i was about to die,
    thats when we went to an emergency, while i was in the emergency my blood pressure was about 150/90, it also made me worry coz i read that high blood could cause kidney damage, I was sitting waiting there and kept on drinking lots and lots of water, when the time they were able to give me a bed to relax, and after an hour my BP went down to normal, thats when my panic attacks and anxiety started,

    now i am listening to relaxing spa music to ease my anxiety, and also took some melatonin from time to time, its really all in the head, but im still feeling some numbness in my face and hands and some weaknesses in both legs and hands, I will try to overcome this, but my sleep has already normalized. Still struggling and have anxiety still maybe due to thinking I am low blood or have luekemia.. but I will stop thinkin and googlin from now on, will keep you posted guys thanks so much

    • Mark Bisda on

      how are you now romel?

  72. binky on

    just came across this blog nung nireresearch ko ang iterax, it was quite a relief reading this blog, now I know di ako nag iisa, sana lang tumigil na ang feeling na ito, di na ako makawork ng maayos, di na ako makapag drive, dapat lagi akong may kasama, I just taking iterax today, sana umepekto, pauwi na ako in a while and I need to drive and traffic na, ang traffic ang nagtritrigger ng anxiety attack ko and pag na-trigger na ito ang hirap na tanggalin,

    • Mark Bisda on

      how are you now binky?

  73. retard on

    hmmm mejo matagal na tong blog na to pero try ko lang share un experience ko. By the way, ngsesearch kc ako kung pwede un iterax sa skin allergy ko since meron pa ako natirang iterax na binigay sakin ng cardio ko to help me sleep at night. galing ako sa open heart surgery last september 2011, pinalitan un mitral and nirepair naman aortic valve ko. a couple of months after the surgery nagsimula ako atakehin ng anxiety dahil sa mga nararamdaman kong chest pains at irregular heart rhythm na inexpect ko na dapat wala na dapat. pg nakaramdam na ako ng ganun, ngsisimula ng magparamdam mga symptoms ng anxiety attack ko like hindi makahinga ng maayos, napapraning, ngpapalpitate, lalo ako nakakaramdam ng chest pains, indigestion at kung anu-ano pang sakit. anyways un nga, niresetahan ako ng iterax pero dko halos naiinom dahil sa tuwing aatakehin ako ng anxiety, prayers ang panglaban ko at plge ako inaasikaso ng sobrang supportive na wife ko. every now and then inaatake padin ako ng anxiety, pero pinapabayaan ko nlng mawala. basta pray lang and deep breathing. naglalaro ako ng chess sa pc or phone pra madivert un concentration ko. as for the effect of Iterax, wala ako maccomment kc nga cguro 3x lang ako nakainum nun. ngayon lang ako sana iinum ulit pra sa skin allergy ko, at hindi na para sa anxiety. I know lahat tayo d2 ay maoovercome ang anxiety natin. mahirap, pero kaya natin! God bless you all!

    • Mark Bisda on

      how are you now sir?

  74. Precy domingo on

    Sobra akala ko ako lang me sakit n ganyan akong ako mga kwento mo naopera nman ako gallblader dun ngumpisa

  75. ANGEL on

    ako din my pannic aTTACK… PAGKAYari ko nganak dun ng umisa na c,s kc ako ngaubn sabi nila nabenat daw ako tlagang ngnnerbyos ako.. ngaun mejo nbwasan kaso pakramdam ko kala mu nahhraPAN AKO HUMINGA DAHIL NG NNERBYOS AKO KUNG ANU ANU NAIISIP KO… NGAUN LNG AKON NGH TAKE NG ITERAX SANA MAKATULONG…

  76. fugiko on

    ampf yun n pala tawag nun..last 2009 dinala aq sa hospital sobrang palpitation, puyat aq at panay coffee ko sa ofis gang sa nag hyperventilate aq at dinala sa hospital… andmeng naging bawal…and attack last month ganyan din sobrang palpitation at namamanhid nko..iterax din ibinigay saken ng doktor. nagpa ECG pko kase baka sa puso. konting na stress aq inom agad aq iterax, hindi din aq makatulog, at parang malungkot at tadtad ng problema.

    • Mark Bisda on

      how are you now fugiko?

  77. Christopher Calatin on

    Sobrang hirap talaga pag may gn2 ka. Share ko lng yung sa akin. Nagcmula to nung naospital ako.. Sa er gnawan ako ng mga test. Tumaas ang bp ko. 180/100. So kinabahan na ako.. Ecg blood test. Magic 8 ckmb. Etc. Na ICU pa ako ng dalawang araw for monitoring daw. Ok nman ako nag normal lhat ng vitals ko kaya nilipat nila ako sa reg. Room. Cnabi sakin ng doctors na may bara daw ako sa puso. The worst pwede pa daw ako i bypass surgery. Ginawa ko nag punta ako sa isang cardiologist. Para mag second opinion. Nag 2d echo ako at ecg ulit. Ok nman daw ang heart ko healty. Cmula nun. Feeling ko lagi aatakihin ako sa puso. Eto na pla yung tinatawag na anxiety oh panic attack. Plagi na ako inaatake, nagkaroon ako ng takot na hindi ko maintindihan.. Lagi tumataas ang bp ko pag inaatake ako. Sabi nila nerbiyos daw.. Nagpasugod ulit ako sa hospital pero wala clang ginawa sakin kasi ok nman daw ako. Kaya lng daw tumataas ang bp ko eh kasi bga ninenerbiyos ako. Ako lng daw ang makakagamot nito.. Pbalik balik ako sa cardiologist ko. Para ma confirm ko tlaga kung may mali sa puso ko. Wala daw bara oh anu man sa heart ko. Ang problema daw ay ako.. In short napapraning nako. Yan din ang ibinigay sa akin na gamot. Iterax pampakalma daw.. Pero hindi ko xa iniinom.. Dahil ayoko mag depend sa gamot. Khit ngayon sumusumpong ang pag atake sakin.. Nagdadasal ba lng ako sa panginoon dios na xa na ang bahala sakin.. Nagpapasalamat ako at natagpuan ko tong website na to.. Na relief ako. Ndi lng pala ako nagiisa.. Lahat tayo na may ganito lakasan lng natin ang loob natin wag tayo papatalo sa demonyo oh sa sarili natin.. Magdasal lang tayo at maniwla sa panginoon dios. Yan ang pinaka best medicine sa lahat ng sakit.

    • Mark Bisda on

      how are you now sir?

      • Christopher Calatin on

        Im ok now..marami ako natutunan sa sakit nito.. Ndi ako tumigil sa pag research kung ano tlga ang sakitna ito. In fact ndi xa sakit.. Lht tayo ay may ganito.. Severe lng ang sa atin. Kailangan lng natin matutunan controlin. Tayo ang gumawa nito.. Our mind created this fear or demon that makes us weak.. I learned to overcome this curst.. I back to normal now.. Marami na ako nagagawa. In fact im stronger now.. Para bng uprageded me.. Pero ndi ko cnabi na hindi xa umaatake. Na sakin na yan eh.. I accept na meron ako nito. But hindi xa reason para tumigil ang mundo ko.. Ndi rin xa reason para hindi ko matupad ang mga pangarap ko.. Lalo na sa magg ina ko.. I am father. I have responsibilities.. Guys.. Acceptance and happiness and have faith in god . Ist the key to this.. God bless you all.. I will pray for you guys..

  78. Rodel on

    Kumusta na kayong lahat?


Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

