Kalat

Dala na rin siguro ng kabagutan kaya naisip kong maghalungkat ng mga luma kong gamit. Hobby ko kasing magtago ng mga bagay bagay na kung iisipin mo ay mga kalat lamang pero may mga sentimental value pala. O sa tingin ko lang meron. Minsan nag away na kami ng nanay ko dahil muntikan na niyang itapon ang mga “kalat” ko. Sa tingin niya kasi ay mga basura lang ang mga yun. Hindi niya naintindihan ang mga alaala sa likod ng mga papel, resibo, balat ng candy, kaha ng yosi , ballpen na walang tinta, bato (as in rock po),love letter, syringes (walang needles), mga lumang i.d at kung anu ano pang bagay mula sa nakaraan. Hindi niya alam na ito ang mga bumuo ng kung sino ako ngayon. Hehe, ang chummy ko. Minsan masarap alalahanin ang mga kwento at mumunting karanasan na dala ng mga ito. Heto ang ilan sa mga “kalat” ko:

dsc007313Name tag at scratch paper ko nung sumali kami sa Battle of the Brains (may halong pagyayabang) ni JFJR*. Ito yung quiz show dati sa Channel 9 na host si David Celdran at sponsor ang Uniwide. Tuwang tuwa kami dahil school namin ang napili sa district namin. Grade 6 ako nun at sa Uniwide Tarlac ginawa ang Provincial round. Hindi kami nakarating ng Manila dahil natalo kami sa first round pa lang. Hindi ko na maalala kung magkano ang napanalunan naming pera (siguro konti lang yun kasi nga talo) pero naaalala ko nung pinalabas ito sa TV after 1 week. Excited kaming lahat dahil first time na makikita ang mukha ko sa national TV. Sayang nga lang dahil hindi namin nairecord sa betamax o VHS yung episode. Kitang kita ko ang kaba sa mukha ko habang pinapanuod yun, at kitang kita ko rin kung paano hilahin ni JFJR and tshirt ko para sabihin ang sagot sa tanong ni David. Tawa kami ng tawa dahil halos mahubaran na ko sa pagkahila niyang yun sa damit ko. Shit, nakakahiya. Tanginang milk yun.

*JFJR stands for Jose Francisco Jeffrey Roberto. Yan ang buong pangalan ng team mate ko.

dsc00748I.D ko nung mag attend ako sa 36th National Rizal Youth Leadership Institute (NRYLI)* sa Baguio City. Memorable ito (may halong pagyayabang ulit) dahil ako ang pinakabatang delegate, 2nd year high school lang ako nun at yung iba, college students na lahat galing sa ibat ibang eskwelahan sa buong bansa. Masaya yung experience, marami akong natutunan at nakilalang mga bagong kaibigan. Dito rin nabuo ang pangarap kong mag-aral sa UP.

*NRYLI is dedicated to train the future leaders of our land. Operating under the aegis of the Order of the Knights of Rizal, it employs Rizalism as a primary molding tool to create a different kind of leadership training.

dsc00753Isa sa mga pampalipas oras naming gawin nung 2nd yr college. Isang papel. Isang tanong. Sabay iikot sa buong klase upang sagutan. Mga kwentong laugh trip ang kalalabasan. Ibat ibang topic bawat araw pero madalas ay ang walang kapararakang pang insulto sa mga instructor. Tama, ako ang pasimuno nito dahil ako ang nagtago ng mga ebidensya. Nakakamiss ang college. Nakakamiss yung laro namin. At shempre nakakamiss ang mga kaibigan at kaklase ko. Na sumumpang walang laglagan kapag nagkabistuhan. Panks nga eh!

1 comment so far

  1. erwin on

    Hi,

    Re 36th NRYLI, I was there too. I was in fact a contestant and won the runner-up trophy. Nice to reminisce those years.

    Regards anyway.


Leave a Reply

